วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

การมอบตัวนักเรียนเข้าสู่สถานศึกษา

        เนื่องจากวันที่ 6 - 7 มีนาคม 2556 นี้โรงเรียนสงวนหญิงจะมีการรับมอบตัวนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกเข้าเรียนในระดับชั้นม.1 และ ม.4 คือ นักเรียนชั้นม. 1 ในวันที่  6  มีนาคม 2556 นักเรียนชั้นม.4  7 มีนาคม 2556 ผมจึงอยากจะเล่าถึงประสบการณ์และความคิดเห็นของการรายงานตัว
        วันรายงานตัวนั้น จัดได้ว่าเป็นวันสำคัญวันหนึ่งเลย เพราะหมายถึงสิทธิ์ที่จะได้เข้าเรียนในสถานศึกษาที่นักเรียนและผู้ปกครองคาดหวัง หากมาไม่ทันเวลาบางสถานศึกษานั้นถึงกับตัดสิทธิ์การเข้าศึกษาต่อกันเลยทีเดียว
        สิ่งที่ต้องนำมานอกจาก ตัวนักเรียนเอง เอกสารที่ทางโรงเรียนกำหนด "ผู้ปกครอง" จะต้องมาด้วย เพราะเป็นเหมือนการส่งมอบลูก หลาน อันเป็นที่รักของท่านให้โรงเรียนสถานศึกษาดูแล ถือเป็นหน้าที่ ที่ผู้ปกครองพึงจะกระทำให้แก่นักเรียนผู้เป็น ลูก หลาน เพราะ "หน้าที่นี้ไม่ควรให้ผู้ใดมาทำแทนได้"  ดังเช่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในหลวงของเรา พระองค์ยังทรงเสด็จฯไปมอบตัว พระโอรส พระธิดาทุกๆพระองค์ด้วยพระองค์เอง แสดงให้เห็นว่า การมอบตัวนั้นเป็นสิ่งสำคัญจริงๆ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กับพระบรมวงศานุวงศ์

        ตัวผมเองสมัยเข้าเรียนต่อมัธยมปลาย คิดว่าตนเองมามอบตัวด้วยตนเองคนเดียวได้ ก็เคยโดน ผอ. สอนมาแบบย่อหน้าข้างบนนี้ ดังนั้น บทความนี้ผมจึงอยากเขียนให้ท่าน ผมเองจบ ม.ปลานที่ โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย และ ผอ.ท่านั้นที่สอนผมไว้ก็คือ ท่าน ผอ.ชาญชัย ทิพเนตร
ผอ.ชาญชัย ทิพเนตร

ฝากถึงลูกศิษย์ครูทุกคนด้วยนะ วันหนึ่งเป็นพ่อ แม่ อย่าละเลยหน้าที่นี้นะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น