วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ม้าโทรจัน ทรอยเสียเมือง เราเสียข้อมูล

     หากใครเคยดูภาพยนต์เรื่อง ทรอย ก็จะพบว่า กลยุทธในการเอาชนะกรุงทรอยที่มีป้อมปราการที่แข็งแกร่งได้นั้นคือ ม้าไม้ที่เอาทหารซ่อนไว้ภายใน ม้าโทรจัน หรือ ม้าไม้เมืองทรอย (Trojan horseเกิดขึ้นจากอุบายของโอดิสเซียส ในการบุกเข้าเมืองทรอย หลังจากที่รบยืดเยื้อมานานถึง 10 ปี ด้วยการม้าไม้นี้ขึ้นมา แล้วลากไปวางไว้หน้ากำแพงเมืองทรอย แล้วแกล้งทำเป็นล่าถอยออกไป  ชาวทรอยจึงเข้าใจว่าเป็นบรรณาการที่กรีกส่งมาให้เพื่อยอมแพ้ ด้วยความชะล่าใจ จึงลากเข้าไปไว้ในเมืองและฉลองชัยชนะ เมื่อตกดึกสบโอกาสทหารกรีกที่ซ่อนตัวอยู่ในม้าไม้ ก็ไต่ลงมาเผาเมืองและเปิดประตูให้ทหารกรีกภายนอกเข้ามายึดเมืองทรอยได้อย่างง่ายดาย
ม้าโทรจัน หรือ ม้าไม้เมืองทรอย (Trojan horse)
    จากกลยุทธนี้ ทางคอมพิวเตอร์จึงได้นำมาตั้งชื่อให้กับโปรแกรมประเภทหนึ่งว่า ม้าโทรจัน(Trojan horse) โปรแกรมก็จะทำงานเหมือนชื่อแหละครับ คือ ลอบเข้ามาในคอมพิวเตอร์เรา เปิดประตูเมือง (ระบบป้องกันของเรา) แล้วส่งข้อมูลภายในเครื่องเราให้กับเจ้าของม้าโทรจันหรือแฮกเกอร์ ถ้าในเครื่องเราไม่มีข้อมูลอะไรสำคัญก็รอดไป แต่ถ้ามีเช่น รหัสผ่าน รหัสบัญชีธนาคาร หรือข้อมูลที่เป็นความลับ เราก็จะได้เสียกรุง เดือดร้อนแบบกรุงทรอยเป็นแน่แท้ และ ม้าโทรจันไม่จัดเป็นไวรัสคอมพวิเตอร์นะครับเนื่องจากทำงานสอดคล้องกับระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ได้สร้างความเสียหายใดๆแก่ระบบ (แต่สร้างกับตัวเรา T-T) 
ม้าเข้าเครื่อง อ๊ากๆๆ T^T

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น